Sunday, October 8, 2023

ประโยชน์ของสมุนไพรมีหลากหลายมาก พร้อมช่วยเรื่องความสวยความงามอย่างที่สุด





 


หนึ่งในนั้นคือทานาคาซึ่งมีทั้งแบบแท่งอัดแข็ง หรือที่นิยมใช้คือผงทานาคา ทว่าความสงสัยที่มีเกี่ยวกับสรรพคุณช่วยพอกหน้า รักษาสิว หรือขัดผิวได้ไหม? เราไม่รอช้าที่จะพาทุก ๆ คนไปหาคำตอบ ว่าแล้วก็ไปติดตามข้อมูลที่น่าสนใจกันเลยดีกว่า


ผงทานาคา สมุนไพรผง ใช้พอกหน้า รักษาสิว หรือขัดผิวได้ไหม?


สำหรับผงทานาคานี้นั้น เป็นสมุนไพรแห้ง สรรพคุณมากมายพร้อมช่วยเราโดยเฉพาะเรื่องของผิวพรรณอย่างที่สุด ถามว่าสามารถพอก รักษาสิว หรือขัดผิวได้ไหม? ตอบตรงนี้ชัด ๆ เลยว่าสามารถใช้พอกรักษาสิวได้เลย แต่ไม่แนะนำให้ใช้ขัดผิวในบริเวณที่เป็นสิว ให้เอาทาเฉย ๆ เพราะมีโอกาสที่จะทำให้เกิดสิวอักเสบมากกว่าเดิมได้ ถามว่าเราจะใช้ทานาคาในการพอกหน้าอย่างไร?


- ทานาคาแบบผงทั่วไป : สามารถนำ สมุนไพรผง ทานาคาไปผสมกับน้ำ นมสด น้ำผึ้งได้เลย แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นก็พอกทิ้งไว้ 15 – 30 นาทีแล้วจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด

- ทานาคาแบบอัดแข็ง : สามารถนำมาใช้พอกหน้าแบบบาง ๆ ได้ ยกเว้นที่รอบดวงตา โดยให้ปล่อยทิ้งไว้ 15 – 30 นาทีแล้วจึงล้างออกเป็นอันเสร็จ


ทานาคา ผงสมุนไพรยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณอีกหลากหลาย


สำหรับผงทานาคาจะได้มาจากการฝนต้นทานาคาที่ถูกตัดออกมาเป็นท่อน ๆ แล้วก็ฝนเปลือกไม้กับแผ่นหินที่มีการผสมน้ำ จนกลายเป็นแป้งสีขาวเหลือง หรือสีเหลืองนวล โดยที่ประโยชน์เรื่องผิวพรรณนั้นนอกจากเรื่องการพอกหน้ารักษาสิวก็ยังมีเรื่องอื่น ๆ อีก เช่น


- ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวพรรณดูเรียบเนียนมากขึ้น

- ทำให้รูขุมขนกระชับมากขึ้น

- คุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยต้านอาการอักเสบ ชะลอการเกิดริ้วรอย ลดการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง ต้านเชื้อแบคทีเรีย

- ช่วยกรองแสงอัลตราไวโอเลตจากแสงแดดได้ ซึ่งแสงที่ว่านี้ก่อให้เกิดเซลล์ผิวหนังเสื่อมสภาพได้

- สามารถกระตุ้นเม็ดสี หรือเมลานินที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดฝ้า กระ หรือรอยหมองคล้ำต่าง ๆ ของผิวได้



อย่างไรก็ดี การใช้งานผงทานาคาก็ยังมีข้อควรระวังที่ต้องรู้อยู่ด้วย คือยังมีการพบสารปรอท สารหนูในทานาคา แนะนำว่าให้ใช้ในปริมาณที่เหมาะสมหรือตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงที่จะตามมาได้ ซึ่งผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย ให้มีการทดสอบผลิตภัณฑ์ทานาคาด้วยการทาที่ท้องแขนทิ้งไว้ 24 – 48 ชม. หากไม่มีอาการผิดปกติก็สามารถนำไปใช้กับผิวกาย หรือผิวหน้าได้ กรณีที่เกิดอาการแพ้ให้รีบล้างออกทันที และหยุดใช้งานไปได้เลย



0 comments:

Post a Comment